หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐาน เกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศ
ความหมายของนวัตกรรม
“นวัตกรรม” หมายถึงความคิด
การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน
หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว
ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำ นวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม
ทั้งยังช่วย ประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย
ความหมายของนวัตกรรมการศึกษา
“นวัตกรรมการศึกษา
(Educational Innovation )” หมายถึง นวัตกรรมที่จะช่วยให้การศึกษา
และการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม
เกิดแรงจูงใจในการเรียนด้วยนวัตกรรมการศึกษา และประหยัดเวลาในการเรียนได้อีกด้วย
นวัตกรรมทางการศึกษา
หมายถึง
การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ
รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา
เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียน
และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้วีดีทัศน์เชิงโต้ตอบ(Interactive Video) สื่อหลายมิติ (Hypermedia)
และอินเตอร์เน็ต เหล่านี้เป็นต้น
ความหมายของเทคโนโลยี
ความเจริญในด้านต่างๆ
ที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน
เป็นผลมาจากการศึกษาค้นคว้าทดลองประดิษฐ์คิดค้นสิ่งต่างๆ
โดยอาศัยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพัฒนาคุณภาพ
และประสิทธิภาพในกิจการต่างๆ
เทคโนโลยีทางการศึกษา
หมายถึง
ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการทางการศึกษา ครอบคลุมระบบการนำวิธีการ
มาปรับปรุงประสิทธิภาพของการศึกษาให้สูงขึ้นเทคโนโลยีทางการศึกษาครอบคลุมองค์ประกอบ
3 ประการ คือ วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ
องค์ประกอบของนวัตกรรม
1. เป็นสิ่งใหม่
2. เน้นใช้ความรู้ความคิดสร้างสรรค์
3. เป็นประโยชน์
ต้องตอบได้ว่าสิ่งที่เราสร้างเป็นอย่างไร
4. เป็นที่ยอมรับ
5. มีโอกาสในการพัฒนา
นวัตกรรมมี 4 ประเภท
-การเปลี่ยนแปลงในการผลิต
-การเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิต
-การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของสินค้า
-การมุ่งให้เกิดนวัตกรรมการเปลี่ยนแปลงทางความคิด
ความสำคัญของเทคโนโลยี
1.เป็นพื้นฐานปัจจัยจำเป็นในการดำเนินชีวิตของมนุษย์
2.เป็นปัจจัยหลักที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา
3.เป็นเรื่องราวของมนุษย์
การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในด้านต่างๆ
1.
เทคโนโลยีทางการทหาร
2.
เทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical
Technology) คือ ไม่เพียงจำกัดแค่การให้บริการในวงการแพทย์
สาธารณสุข และโรงพยาบาลอีกต่อไป
แต่เทคโนโลยีทางการแพทย์ได้เข้ามามีบทบาทที่สำคัญทำให้ประชาชนและผู้ป่วยสามารถเข้าถึงข้อมูลทางการแพทย์สาธารณสุข
รวมทั้งใช้บริการสาธารณสุขจากที่บ้านโดยไม่ต้องเดินทาง
3.
เทคโนโลยีทางการเกษตร (Agricultural
Technology) คือ วิธีป้องกันและกำจัดศัตรูพืชผัก ด้วยวิธีใหม่
โดยไม่ใช้สารเคมี
4.
เทคโนโลยีทางการเกษตร (Agricultural
Technology) คือ วิธีป้องกันและกำจัดศัตรูพืชผัก ด้วยวิธีใหม่
โดยไม่ใช้สารเคมี
5. เทคโนโลยีทางการสื่อสาร (Communication Technology) การนำสื่อหรือข้อความของฝ่ายหนึ่งส่งให้อีกฝ่ายหนึ่งประกอบด้วยผู้ส่งข่าวสารหรือแหล่งกำเนิดข่าวสาร
ช่องทางการส่งข้อมูลซึ่งเป็นสื่อกลางหรือตัวกลางอาจเป็นสายสัญญาณ และหน่วยรับข้อมูลหรือผู้รับสาร
6.
เทคโนโลยีทางการค้า(CommercialTechnology)
7.
เทคโนโลยีทางวิศวกรรม(EngineeringTechnology)
8.
เทคโนโลยีทางการตลาดสังคม (Social
Marketing Technology)
9.
เทคโนโลยีทางการศึกษา(EducationalTechnology)
10.
เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information
Technology)
เทคโนโลยีการศึกษาของไทยมีการพัฒนาการมา
3 ยุค คือ
1.
ยุคแรกสมัยกรุงสุโขทัยจนถึงสมัยกรุงธนบุรี
ยุคนี้เป็นยุคเริ่มต้นของการพัฒนาเทคโนโลยีทางการศึกษาของไทย ในสมัยสุโขทัย
พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรง ประดิษฐ์อักษรไทย
เพราะตัวอักษรเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการเผยแพร่วิทยาการต่างๆ ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น
2. เทคโนโลยีการศึกษายุคปรับเปลี่ยน
ในยุคนี้นับตั้งแต่สมัยพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกครั้งที่ 2 จนถึงปัจจุบัน สหรัฐอเมริกา
ได้เข้ามามีอิทธิพลในประเทศไทยมากขึ้น แทนอังกฤษและฝรั่งเศส
สหรัฐอเมริกาได้นำเทคโนโลยีการศึกษาสมัยใหม่หลายอย่างมาเผยแพร่ในประเทศไทย
3. ยุคสารสนเทศ เทคโนโลยีการศึกษาในยุคสารสนเทศ
เป็นยุคที่คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทในการสื่อสารคือเริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2530
เป็นต้นมา อิทธิพลของคอมพิวเตอร์ที่มีต่อการสื่อสารและสังคมทำให้บทบาทของเทคโนโลยีการศึกษาต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย
เทคโนโลยีการศึกษาในยุคนี้แบ่งได้เป็น4
รูปแบบคือ
1) เทคโนโลยีด้านสื่อ
2) เทคโนโลยีการสื่อสาร
3) เทคโนโลยีด้านระบบ
4) เทคโนโลยีการสอน
พัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา :
ด้านการออกแบบการสอน
1. ธอร์นไดค์ (Edward L.Thornlike) : วิทยาศาสตร์
2. Ralph
W. Tyler : กำหนดวัตถุประสงค์การสอนได้อย่างชัดเจน
3. หลังสงครามโลกครั้งที่ 2
มีการวิจัยด้านการศึกษาอย่างมาก
4. เบนจามิน บลูม :
การจำแนกจุดประสงค์การศึกษา
5. โรเบิร์ต กาเย่ : แนวคิดทาง
พุทธิปัญญา(Cognitive Theories)
ปัจจัยที่มีผลทำให้เกิดนวัตกรรม
1.แนวคิดพื้นฐานในด้านความแตกต่างระหว่างบุคคล
เช่น
-การเรียนแบบไม่แบ่งชั้น
-การเรียนแบบสำเร็จรูป
-เครื่องสอน
-การสอนเป็นคณะ
-การจัดโรงเรียนในโรงเรียน
-เครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
2.แนวคิดในเรื่องความพร้อมเช่น
-ศูนย์การเรียน
-การจัดโรงเรียนในโรงเรียน
-การปรับปรุงการสอน
3.แนวคิดพื้นฐานในเรื่องการใช้เวลาเพื่อการศึกษา
เช่น
-การจัดตารางสอนแบบยึดหยุ่น
-มหาวิทยาลัยเปิด
-เรียนแบบสำเร็จรูป
-การเรียนทางไปรษณีย์
4.แนวคิดพื้นฐานในเรื่องการขยายตัวทางวิชาการ
และอัตราการเพิ่มประชากร เช่น
-มหาวิทยาลัยปิด
-การเรียนทางวิทยุ
การเรียนทางโทรทัศน์
-การเรียนทางไปรษณีย์
แบบสำเร็จรูป
-ชุดการเรียน
หัดทำมีอะไรแนะนำก็บอกได้นะครับ
ตอบลบ